Trình tự giải quyết khiếu nại? Ủy quyền cho người khác khiếu nại thay?

Căn cứ Điều 30 Luật Khiếu nại 2011 quy định như sau:

Tổ chức đối thoại

1. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.

2. Người giải quyết khiếu nại có trách nhiệm thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc đối thoại.

3. Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.

4. Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do; biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.

5. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.

Như vậy, theo quy định trên thì trước khi đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại người có thẩm quyền phải tổ chức đối thoại giữa các bên. Đồng thời, việc đối thoại phải được lập thành biên bản, biên bản này phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của những người tham gia đối thoại.

Trường hợp, người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do. Cho nên, trong trường hợp này việc các bên tham gia đối thoại không ký vào biên bản và cũng không ghi rõ lý do là trái với quy định của pháp luật.

Được ủy quyền cho người khác khiếu nại thay?

Khoản 1 Điều 5 Nghị định 124 quy định:

Người khiếu nại có thể tự mình khiếu nại hoặc ủy quyền cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc ủy quyền cho người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại. Trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại. Việc xác định người đại diện được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.

Trong khi đó, điểm a khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại 2011 chỉ quy định, người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện khiếu nại.

Còn tại Nghị định 75/2012/NĐ-CP không ghi nhận việc ủy quyền cho người khác khiếu nại thay mình.

Lưu ý: Việc ủy quyền nêu trên phải bằng văn bản và được chứng thực hoặc công chứng. Người ủy quyền được ủy quyền khiếu nại cho một người hoặc nhiều người về các nội dung ủy quyền khác nhau nhưng không được ủy quyền một nội dung cho nhiều người thực hiện

Khi cần thực hiện dịch vụ, Quý Khách hàng liên lạc với Luật Landlaw qua những phương thức tư vấn sau:

🌵 Tư vấn qua điện thoại: Quý Khách hàng vui lòng gọi điện thoại đến số hotline: 0983.957.940 hoặc 0917.232.638 để được Luật sư tư vấn qua điện thoại.

🌵 Tư vấn qua thư điện tử (email): Quý Khách hàng vui lòng gửi email cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan (nếu có) đến địa chỉ thư điện tử tuvanluat.landlaw@gmail.com để được tư vấn, phản hồi qua thư điện tử.

🌵 Tư vấn trực tiếp: Quý Khách hàng vui lòng gọi điện thoại đến số 0983.957.940 đặt lịch hẹn gặp Luật sư tại văn phòng để được tư vấn trực tiếp.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT: